BREAKING NEWS

Watch! Ivana Alawi, Handang Ubusin ang Pera Para Gumaling ang Kapatid na si Mona!




Emosyonal na ibinahagi ni Ivana Alawi, isang aktres at vlogger, kay Ogie Diaz ang karåmdaman na pinagdadaanan ngayon ng kanyang bunsong kapatid na si Mona Alawi. Hindi itinago ng pamilya Alawi ang Type 1 diabëtes ni Mona na dating child star sa GMA 7. Sa edad na walo ay may iniinda na itong malubhang karåmdaman. Minsan ay si Mona na ang mismong nag-iinjëct ng insulin sa kanyang sarili.




Patuloy pa rin ang paghahanap nila ng better treatment para kay Mona, "Minsan nga sinasabi ni Mona, 'Ate tama na. Ang mahal nito, ang mahal ng ganyan'. Sabi ko, 'Mona, kaya nga ako (nagtatrabaho) because I want to give you the best'.

Aniya, para saan pa ang kanyang pagtatrabaho kundi para sa kanyang pamilya, "Bakit pa ako nagtatrabaho kung hindi ko naman ibibigay sa pamilya ko," saad ng vlogger.

Hindi umano niya kailangan ng pera at handa siyang ubusin ito para lang sa kapakanan at kalusugan ng kaniyang buong pamilya.





"That's what inspires me. Mona, my mom, my brother, my sister." dagdag pa niya.

Bukod dito naniniwala rin ang aktres na isang araw, gagaling ang kapatid. Ngunit minsan ay hindi rin maiwasan ng aktres na maiyåk at malungk0t lalo na sa tuwing nakikita niyang nahihiråpan na ang kapatid sa sakit nito.

"Umiiyåk na lang ako. Sabi ko 'Mona, lumåban ka!' Kasi minsan may mga time na pinanghihinaan siya ng loob, na parang puro såkit. Everyday, all she feels is påin," pagbabahagi pa niya.

Hindi rin daw niya kakayanin sakaling mawala ang kapatid kaya lagi niya itong sinasabihan na lumaban.




Pakiramdam niya ay kung sakaling lisanin siya nito, mawawala na ang kwela at masayahing Ivana dahil hindi siya makaka-move on sa pagkawala nito.

"Never lose hope because marami tayong pinagdaraanan and itong pand3mic, isa ito sa mga struggles natin that we will overcome and we will become stronger," ito naman ang mensahe ng aktres sa mga taong may pinagdadaanan lalo na ngayong pand3mya.




Source: Noypi Ako
Watch! Ivana Alawi, Handang Ubusin ang Pera Para Gumaling ang Kapatid na si Mona! Watch! Ivana Alawi, Handang Ubusin ang Pera Para Gumaling ang Kapatid na si Mona! Reviewed by pinoyako on October 14, 2021 Rating: 5

No comments:

Sora Templates

close