BREAKING NEWS

From "kasambahay" to a Caregiver an OFW Inspiring Story.


Nagbahagi ang isang OFW ng kanyang kwento kung saan sya ay namasukan sa Malaysia biang kasambahay ngunit dahil sa tatag ng loob at pangarap ay nakapagtapos sya ng Caregiver kasabay ang ilan pa nyang mga kapatid.


"Magandang umaga po ako po si Cherry Mae tubong Cebu, kasalukuyang nandito sa Malaysia nakikipagsapalaran dahil sa kahirapan sa buhay.

Gusto ko lang po sana i share sa inyo yung karanasan namin noon at ngaun ng pamiya, mahirap lan po kami kulang sa financiapero may mga pangarap sa buhay 8 kaming magkakapatid. Pangarap po namin na makapagtapos ng pag aaral kaso di naibigay ng magulang namin.


Nagsumikap po ako mag abroad, nag working student po ako, sas murang gulang nakapag abroad kahit di ko natapos ang pagaaral ko. Nabigyan ako ng pagkakataon na makapag aral dito sa Malaysia at diko po sinayang bawat buwan ng day off kahit medyo hirap sa sched, aral at trabaho pinagsabay ko po.



Kumuha ako ng kursong Caregiver dahil yan po tlg ang pangarap ko at sa awa ni God lahat ng exam ko naipasa ko at now isa now isa na po akong caregiver sa pagsusumikap na walang magulang o kamag anak na tumulong sa min magkapatid na makapag tapos. Dalawa po kami magkapatid nakapag tapos noong 2021 isang certified caregiver din po kami, kami lang po mgkakapatid nagtutulungan sa mga gastusin namin para matupad ang pangarp at ako naman po ay kaka graduate lang noong January 29, 2023 dito s bansang Malaysia.


Isang kasambahay na nangarap at natupad lahat di lang naipasa ang exam kundi naka kuha din po ako ng TOP at 6 na special awards d ko po inasahan na makamit kopo yung mga awards na yun .

Laking pasalamat ko po sa pamilya ko sa support nila proud sila sa min magkapatid dahil we did it worth it lahat ng pagod at gastos. Masaya ako at proud sa mga nakamit namin magkapatid eto nga po pala kmi magkapatid na nkapagtapos.

Hindi hadlang ang kahirapan mangarap ka at walang imposible basta samahan ng dasal at tyaga makakamit mo lahat ng pngarap.
Proud kasambahay to caregiver. Salamat po.", kwento ni Cherry
Source: Noypi Ako
From "kasambahay" to a Caregiver an OFW Inspiring Story. From "kasambahay" to a Caregiver an OFW Inspiring Story. Reviewed by pinoyako on February 02, 2023 Rating: 5

No comments:

Sora Templates

close