BREAKING NEWS

Proud Kasambahay, Nakapagtapos ng Kolehiyo Bilang Magna Cum Laude!



Isa sa susi kung paano maaabot ang pangarap ay ang pagpupursige. Kung wala nito ay hindi maisasakatuparan ang mga hinahangad sa buhay. Ito ay pinatunayan ng isang proud kasambahay na kinilalang si Jarel Barcelona Tadio.

Si Jarel ay mula pa sa Tuguegarao, Cagayan City. Galing sa mahiråp na pamilya si Jarel kaya naman siya mismo ang nagpaaral sa kanyang sarili.


Naisip niyang magsumikap sa pamamagitan ng pagiging isang kasambahay upang kumita ng pera at may ipangpaaral sa kanyang sarili. Ito ang naisip na paraan ni Jarel upang maiahon ang kanyang pamilya sa kahirapan.

"Wala akong gustong maging in the future ko. Basta maayos ko lang ang buhay nina mama, ok na ko," ani ni Jarel.

Hindi lamang basta nakapagtapos ng kolehiyo si Jarel dahil gumraduate siya bilang Magna Cum Laude. Kasabay ng pagkakasambahay, masipag na nag-aaral si Jarel.



"Kung minsan habang nagluluto ýan, dala niya ýung reviewer niya,"ani ng kanyang amo.

Aminado si Jarel na hindi naging madali ang pagsasabay niya ng pagtatrabaho habang nag-aaral. At hindi din niya ikinahihiya ang kanyang naging trabaho dahil masaya din siya sa kanyang ginagawa.

"Namasukan ako bilang maid. Pero taas noo ako sa naging trabaho ko. Marangal ýun. At ang masaya dun libre na tuluyan, libre pa na ang pagkain, libre miryenda, libre TV, libre pa cable, libre Wi-Fi. San ka pa?!"


Ang magsasakripisyo ni Jarel para makapagtapos ng pag-aaral ay iniaaalay niya sa kanyang pamilya lalong lalo na sa kanyang mga magulang. Tunay ngang inspirasyon ang katulad ni Jarel na hindi naging hadlang ang kahiråpan para makapagtapos ng pag-aaral. Bagkus ay ginawa niya itong motibasyon para makaahon sa kahiråpan.

Source: Noypi Ako
Proud Kasambahay, Nakapagtapos ng Kolehiyo Bilang Magna Cum Laude! Proud Kasambahay, Nakapagtapos ng Kolehiyo Bilang Magna Cum Laude! Reviewed by pinoyako on November 13, 2022 Rating: 5

No comments:

Sora Templates

close