BREAKING NEWS

Watch! VP Leni Robredo, Inanunsyo na ang Pagtakbo sa Pagka-Pangulo sa Halalan 2022!




Si Maria Leonor "Leni" Gerona Robrero ay isang filipina lawyer, public servant, at social activist na ika-14 na Bise-presidente ng Pilipinas. Siya ay ipinanganak sa Naga, Camarines Sur noong Abril 23, 1965. Tumakbo siya sa bilang bise-presidente noong 2016 at nagwagi. Matatandaan na misis siya ng pumånaw na si Jesse Robredo dahil sa plane cråsh.




Nagbigay naman siya ng anunsyo nitong Huwebes, Oktubre 7 sa ganap na 11:00 ng umaga sa Quezon City Reception House.

Dito niya pormal na inansyo ang kanyang pagtakbo sa pagkapangulo sa darating na Halalan 2022. Isang linggo ang nakakalipas nang gawin siyang pambato ng 1Sambayan na tatakbo bilang Pangulo ng bansa. Sa kanyang pahayag ay sinabi niya ang dahilan kung bakit nais niyang tumakbo bilang Pangulo sa susunod na eleksyon.





"Buong buo ang loob ko ngayon – kailangan nating palayain ang sarili mula sa kasalukuyang sitwasyon. Lalaban ako. Lalaban tayo. Inihahain ko ang aking sarili bilang kandidato sa pagkapangulo sa halalan ng 2022," ani ni VP Robredo.

"Ang kawalan ng ayos ng pamamahala...hindi lang apelyedo ng nasa poder ang kailangang palitan...malinaw kung nasaan ako, nasa panig ako ng mga pamilyang nasa laylayan."

"Nanay ako hindi lang ng tatlong anak ko kundi ng buong bansa. Alam ng isang ina kung ano ang kayang isakripisyo para sa mga anak."




"Ngayon sasabak tayo sa mas malaking laban."

"Panata ko ngayon na ibubuhos ko ang aking lakas, hindi lang hanggang sa halalan, kundi hanggang sa huling lakas ko."

Gobyernong tunay na inuuna ang interes ng taong-bayan."

"Itataya ko ang lahat. Ibubuhos ko ang lahat na kayang ibuhos...Isang kinabukasang mas patas at makatao... kung saan ang bawat Pilipino ay may pag-asang umasenso."




Source: Noypi Ako
Watch! VP Leni Robredo, Inanunsyo na ang Pagtakbo sa Pagka-Pangulo sa Halalan 2022! Watch! VP Leni Robredo, Inanunsyo na ang Pagtakbo sa Pagka-Pangulo sa Halalan 2022! Reviewed by pinoyako on October 07, 2021 Rating: 5

No comments:

Sora Templates

close